ปรัชญา
วินัยดี ทักษะเยี่ยม เปี่ยมคุณธรรม ล้ำเลิศวิชา ร่วมพัฒนาสังคม
ทิศทางและแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
ผลการศึกษา วิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและสภาพการณ์ของสถานศึกษา ทั้งภายในและภายนอก สามารถนำมากำหนดทิศทางและแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษา ดังนี้
วิสัยทัศน์ (Vision)
หมายถึง ความคาดหวังของสถานศึกษาที่ต้องการให้บรรลุตามเจตนารมณ์ที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง กำหนดวิสัยทัศน์ ไว้ดังนี้
“เป็นสถานศึกษาชั้นนำด้านอาชีวศึกษาที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล และบริการสังคมภายใต้ศาสตร์พระราชา”
พันธกิจ
๑. ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการและการประกอบอาชีพอิสระให้มีคุณภาพได้มาตรฐานในระดับสากล
๒. ขยายโอกาสการศึกษาวิชาชีพให้กับประชาชนทุกช่วงวัย
๓. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการอาชีวศึกษาภายใต้หลักธรรมาภิบาลโดยอาศัยเครือข่ายความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
๔. พัฒนางานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม เทคโนโลยีและสร้างองค์ความรู้เพื่อการจัดอาชีวศึกษาและพัฒนาวิชาชีพ
๕. พัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษาให้มีคุณภาพด้วยวิธีที่หลากหลาย
เป้าประสงค์
๑. ด้านคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์ ได้แก่ คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ พฤติกรรม ลักษณะนิสัยและทักษะทางปัญญา
๒. ด้านสมรรถนะหลักและสมรรถนะทั่วไป ได้แก่ ความรู้และทักษะการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศการพัฒนาการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน การทำงานร่วมกับผู้อื่น การใช้กระบวนการทางวิทยาลัยศาสตร์ การประยุกต์ใช้ตัวเลข การจัดการและการพัฒนางาน
๓.ด้านสมรรถนะวิชาชีพ ได้แก่ ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพ สู่การปฏิบัติจริง รวมทั้งประยุกต์สู่อาชีพ
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การจัดการอาชีวศึกษาของสถานศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การผลิตและพัฒนากำลังคนด้านการอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะ สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ การสร้างโอกาส ความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันในด้านอาชีวศึกษา
ยุทธศาสตร์ที่ ๕ การจัดการอาชีวศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์ที่ ๖ การเพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการสถานศึกษา
อัตลักษณ์และเอกลักษณ์ ของวิทยาลัยเทคนิคพัทลุง
อัตลักษณ์ : ทักษะเด่น เน้นคุณธรรม
เอกลักษณ์ : ทักษะวิชาชีพเด่น เห็นคุณค่าการบริการสังคม
คุณธรรมอัตลักษณ์
ความรับผิดชอบ ความมีระเบียบวินัย มีจิตอาสา
มาตรฐานการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง พ.ศ. ๒๕๖๑ (ฉบับแก้ไขปรับปรุง)
มาตรฐานที่ ๑ ด้านผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา
มาตรฐานที่ ๒ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
มาตรฐานที่ ๓ ด้านครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา
มาตรฐานที่ ๔ ด้านการมีส่วนร่วม
มาตรฐานที่ ๕ ด้านปัจจัยพื้นฐาน